เกี่ยวกับเรา

หน้าหลัก / เกี่ยวกับเรา

            กรมการปกครองได้จัดตั้งศูนย์ตอบปัญหางานทะเบียนและบัตร ทางโทรศัพท์ หมายเลข 1548 (จำนวน 10 คู่สาย) ขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2537 วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ในการติดต่องานทะเบียนและบัตร โดยให้คำแนะนำเกี่ยวกับขั้นตอนการติดต่องาน การจัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง ระยะเวลาในการดำเนินงานค่าธรรมเนียม ฯลฯ ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถไปดำเนินการด้านงานทะเบียนและบัตรได้ อย่างถูกต้องและรวดเร็ว

ทั้งนี้ในปี พ.ศ.2547 กรมการปกครองได้ปรับปรุงศูนย์ตอบปัญหางานทะเบียนและบัตร (1548) เป็นระบบ CALL CENTER โดย ติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์และซอฟแวร์ใช้ในการปฏิบัติงาน เพื่อให้การปฏิบัติงานการให้บริการเป็นไปด้วยความทันสมัยและรวดเร็วขึ้น

ปัจจุบันศูนย์ตอบปัญหางานทะเบียนและบัตรตั้งอยู่ที่ เลขที่ 59 หมู่ 11 ตำบลบึงทองหลาง อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี 12150 อาคารกรมการปกครอง สำนักบริหารการทะเบียน ชั้น 7 โดยอยู่ในการรับผิดชอบของส่วนส่งเสริมการทะเบียนและบัตร โดยปฏิบัติหน้าที่ให้คำปรึกษา และแก้ไขปัญหาผ่านทางโทรศัพท์หมายเลข 1548 กระดานสนทนา(Webboard) และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์(Email) ตั้งแต่เวลา 8.30 น. ถึง 16.30 น. โดยไม่หยุดพักเที่ยง

แผนที่ที่ตั้งของ Call Center 1548

ศูนย์ตอบปัญหางานทะเบียนและบัตร (1548) มีหน้าที่ในการให้บริการตอบปัญหาและให้ข้อมูลด้านงานทะเบียนและบัตร ได้แก่ 
1. งานทะเบียนราษฎร
เช่น การแจ้งเกิด แจ้งตาย แจ้งย้ายที่อยู่ การขอเลขที่บ้าน การแก้ไขรายการในทะเบียนบ้าน การเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้าน ฯลฯ
2. งานทะเบียนทั่วไป
เช่น การจดทะเบียนสมรส การจดทะเบียนหย่า การจดทะเบียนรับรองบุตร การจดทะเบียนรับบุตรบุญธรรม การบันทึกฐานะแห่งครอบครัว การเปลี่ยนชื่อตัว การเปลี่ยนชื่อสกุล ฯลฯ
3. งานบัตรประจำตัวประชาชน
เช่น การขอทำบัตรครั้งแรก การขอทำบัตรกรณีบัตรหมดอายุ กรณีบัตรหาย/ชำรุด การขอตรวจสอบหลักฐานการทำบัตร ฯลฯ
4. ข้อมูลอื่นๆ
เช่น ข้อมูลเบื้องต้นของหน่วยงานต่าง ๆ ของกระทรวงมหาดไทย หรือของหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น การแปลและรับรองเอกสาร ของกรมการกงสสุล ,การโอนสัญชาติของกองบังคับการตำรวจสันติบาล, การรับบุตรบุญธรรมของศูนย์รับบุตรบุญธรรม ฯลฯ
ประชาชนสามารถติดต่อด้านงานทะเบียนและบัตร เข้ามาทางศูนย์ตอบปัญหางานทะเบียนและบัตร (1548) ได้ทางช่องทาง ดังนี้
ทางโทรศัพท์หมายเลข 1548

เพื่อรับฟังข้อมูลในระบบอัตโนมัติในหัวข้อที่สนใจ เกี่ยวกับงานทะเบียนและบัตร และติดต่อสอบข้อมูล สอบถามปัญหากับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานได้โดยตรง
ทาง INTERNET
ในเว็บไซต์ www.callcenter1548.bora.dopa.go.th ในหัวข้อหัว “แจ้งปัญหาออนไลน์” หรือทางเว็บไซต์อื่น ๆ ที่เชื่อมโยง เพื่อใช้บริการเกี่ยวกับการสอบถามปัญหา, การค้นหาข้อมูลเนื้อหาเกี่ยวกับงานทะเบียนและบัตร หรือ สอบถามปัญหาทางอีเมล์